Cục Quản Lý Chất Lượng

https://vqa.moet.gov.vn


Kết thúc coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Nghiêm túc, trách nhiệm, hỗ trợ tối đa cho thí sinh

Sau 2 ngày tổ chức coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chiều 27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Họp báo thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp báo...
Kết thúc coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Nghiêm túc, trách nhiệm, hỗ trợ tối đa cho thí sinh

Sau 2 ngày tổ chức coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chiều 27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Họp báo thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp báo.
 

Cùng chủ trì Họp báo có Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Huỳnh Văn Chương, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03, Bộ Công an), thành viên Ban Chỉ đạo.

1

Quang cảnh Họp báo

Coi thi đúng kế hoạch, nghiêm túc, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh

Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, năm 2025, tổng số thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi là 1.165.289, tăng hơn so với năm 2024 gần 100.000 thí sinh. Cả nước có 2.494 điểm thi, với tổng số phòng thi là 49.849. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực.

2

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương thông tin tại Họp báo

Trong cả kỳ thi có 41 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không ghi nhận cán bộ nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Đề thi năm nay đã có nhiều sự điều chỉnh, thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, tích hợp nhiều câu hỏi mang tính thực tế, nhiều kiến thức liên môn. Đề thi có sự phân hóa phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp THPT; đồng thời cung cấp dữ liệu tin cậy về năng lực của thí sinh cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

3

Đại biểu tham dự Họp báo

“Đánh giá sơ bộ, công tác coi thi đã diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc với tinh thần thân thiện, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh”, ông Chương thông tin tại Họp báo.

Đề thi có nhiều điểm mới, bám sát đánh giá năng lực

Trao đổi với báo chí về độ phân hóa của đề thi năm nay, nhất là với môn Toán và Tiếng Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nguyễn Ngọc Hà – Chủ tịch Hội đồng ra đề thi cho biết: Đề thi năm nay có nhiều điểm mới do lần đầu tiên áp dụng hình thức đánh giá năng lực, nên học sinh có thể cảm thấy khác biệt. Tuy nhiên, Bộ GDĐT đã công bố cấu trúc, định dạng đề thi và đề tham khảo từ rất sớm để học sinh, giáo viên có thời gian làm quen, chuẩn bị, tránh thay đổi đột ngột.

4

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nguyễn Ngọc Hà trao đổi tại Họp báo

Đặc biệt, trước khi ra đề chính thức, các địa phương cũng đã tổ chức thi thử trên diện rộng tại cả 3 miền. Kết quả, phổ điểm thi thử cũng đã được Ban đề thi nghiên cứu, thảo luận kĩ lưỡng, qua đó điều chỉnh phù hợp về độ khó.

 “Việc xây dựng đề thi đã bám sát đề tham khảo và kết quả thử nghiệm, bảo đảm tính ổn định, cần chờ kết quả chấm thi chính thức để có đánh giá đầy đủ hơn”, Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Hà thông tin.

Củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định đối với các vi phạm

Trả lời về thông tin nghi lọt đề thi, có dấu hiệu hỏi đề trên ứng dụng AI, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết: khi có những thông tin này, Ban Chỉ đạo thi đã lập tức trao đổi với các đơn vị chức năng của Bộ Công an để truy tìm, xác minh và xử lý theo quy định.

5

Phóng viên trao đổi tại Họp báo

Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an, cho biết: ngay khi nhận được thông tin từ Bộ GDĐT, Cục A03 đã chủ trì xác minh, bước đầu xác định có 3 đối tượng dùng điện thoại chụp một phần đề thi, sau đó chuyển cho ứng dụng AI để nhờ giải đáp.

Ngoài ra, tại Lâm Đồng, lực lượng chức năng phát hiện trường hợp thí sinh giấu camera trong áo, chụp đề thi gửi ra ngoài nhờ người khác giải hộ. Các thí sinh liên quan đã thừa nhận hành vi vi phạm.

“Đây là hành vi diễn ra ở phạm vi nhỏ, nhóm đối tượng hạn chế, không ảnh hưởng lớn đến an ninh, an toàn của kỳ thi”, Thiếu tướng Trần Đình Chung khẳng định.

6

Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an, trao đổi tại Họp báo

Hiện nay, cơ quan công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu để làm rõ vụ việc, đồng thời sẽ xử lý theo đúng quy định, căn cứ vào mức độ, hậu quả cụ thể.

Thiếu tướng Trần Đình Chung nhấn mạnh, việc gian lận thi cử bằng công nghệ AI có thể ngày càng tinh vi hơn, đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong giám sát và ngăn chặn. Quan trọng nhất là nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp học sinh và các bên liên quan nhận thức rõ hậu quả, từ đó chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm.

7

Phóng viên trao đổi tại họp báo

Học sinh nào, tỉnh nào cũng là học sinh trên đất nước Việt Nam

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là lần đầu tiên đề thi được xây dựng theo chương trình giáo dục phổ thông mới, hướng tới đánh giá năng lực, phẩm chất của thí sinh.

Trao đổi về đề thi được đánh giá có độ phân hóa cao, Thứ trưởng nhấn mạnh, nếu kỳ thi nhiều điểm cao mà không phải do năng lực thực sự của các em, mà vì đề dễ, thì liệu rằng có vui không? Ngược lại, nếu các em đạt được 6 - 7 điểm, nhưng đây là kết quả phản ánh đúng năng lực, thì các em vẫn có thể tự tin và có nhiều lựa chọn để bước tiếp trên con đường trưởng thành. Hơn nữa, điểm xét tốt nghiệp chỉ chiếm 50% nên đề thi phải đảm bảo tính phân hóa để xét tốt nghiệp và tuyển sinh lên bậc học cao hơn.

Theo Thứ trưởng, điều đáng ghi nhận, là đề thi năm nay tập trung đánh giá năng lực học sinh, giúp các em biết vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

8

Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Họp báo

Đề cập đến việc chuyển đổi trạng thái tổ chức thi và chấm thi, Thứ trưởng cho biết, công tác coi thi được thực hiện với chính quyền địa phương 3 cấp, nhưng chấm thi là chính quyền địa phương 2 cấp.

Với nhiều yếu tố tác động, Bộ GDĐT đã lường trước điều này. Đặc biệt là thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần "3 đảm bảo, 6 rõ", Bộ đã quán triệt rõ quan điểm: học sinh nào, tỉnh nào cũng là học sinh trên đất nước Việt Nam, tất cả đều phải được đối xử công bằng, minh bạch, đúng quy chế.

Về xử lý gian lận thi cử, Thứ trưởng cho biết, chiều qua, ngay sau khi kết thúc môn Toán, Bộ đã ban hành công điện khẩn gửi các địa phương, yêu cầu tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát.

Theo Thứ trưởng, kỳ thi năm nay có nhiều thách thức lớn, nhất là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, nhưng Bộ GDĐT ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng, thầy cô đã góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Thành công của Kỳ thi thể hiện qua sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, đến thời điểm này, toàn bộ công tác chuẩn bị và tổ chức coi thi đã được các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ.

9

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, thành công của kỳ thi thể hiện qua sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Thứ trưởng cho biết thêm, việc tổ chức Kỳ thi năm nay cũng bám sát tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, hướng tới tổ chức kỳ thi gọn nhẹ, khách quan, giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội.

Bộ GDĐT đã triển khai Kỳ thi với đúng tinh thần đó thông qua việc giảm số buổi thi, đồng thời giảm tốn kém, hiệu quả qua việc đề thi không vận chuyển theo phương thức truyền thống, mà được chuyển qua hệ thống thông tin cơ yếu của ngành Cơ yếu Việt Nam.

Cũng theo Thứ trưởng, thành công của Kỳ thi thể hiện qua sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của các ngành, các lực lượng, tạo nên kỳ thi như Thủ tướng nhấn mạnh, là “ngày hội của toàn xã hội chăm lo cho học sinh”. Dù kết quả điểm thi ra sao, các em vẫn còn tương lai rộng mở phía trước.

Thành công của Kỳ thi năm nay còn thể hiện ở khả năng “chuyển đổi trạng thái” trong chỉ đạo, tổ chức thi, thích ứng nhanh, linh hoạt và hiệu quả của các địa phương, các ban ngành.

10

Thành viên Ban chỉ đạo Kỳ thi chủ trì họp báo

Gửi lời trân trọng cảm ơn các lực lượng phối hợp đã tham gia tổ chức thành công Kỳ thi, Thứ trưởng cũng ghi nhận, đánh giá cao sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, kể cả những đồng chí sắp nghỉ công tác nhưng vẫn hết mình vì kỳ thi.

“Tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của các nhà giáo, cán bộ quản lý và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp là yếu tố then chốt, góp phần vào thành công của Kỳ thi, cũng như thành công của sự đổi mới giáo dục, tất cả vì tương lai con em chúng ta”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cục Quản lý chất lượng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây