Khẳng định vị thế giáo dục Việt Nam qua thành tích Olympic khu vực và quốc tế

Thứ sáu - 07/11/2025 20:35

Sáng 8/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tập huấn, bồi dưỡng các đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2016-2025. Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị.
 

1

Đại biểu tham dự hội nghị

Hơn 360 huy chương Olympic – Dấu ấn mười năm bồi dưỡng học sinh giỏi Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết: Trong giai đoạn 2016–2025, công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia, bồi dưỡng và tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, khẳng định nỗ lực của toàn ngành giáo dục trong việc phát hiện, đào tạo và phát huy nhân tài. Bộ GDĐT luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, trong 10 năm qua, các đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế đã giành tổng cộng 362 huy chương, trong đó có 112 Huy chương Vàng, 140 Huy chương Bạc, 89 Huy chương Đồng và 21 Bằng khen, tăng 48 huy chương so với giai đoạn 2006–2015.

2

 Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng Huỳnh Văn Chương báo cáo tại hội nghị

Nhiều năm liền, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có thành tích tốt nhất tại các kì thi Olympic Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học. Đặc biệt, năm 2018, học sinh Nguyễn Phương Thảo đạt điểm cao nhất thế giới tại Olympic Sinh học quốc tế; năm 2020, Ngô Quý Đăng (Toán học) và Võ Hoàng Hải (Vật lí, 2022) đều giành Huy chương Vàng khi mới học lớp 10 – minh chứng cho tiềm năng lớn của học sinh Việt Nam.

Công tác chỉ đạo, tổ chức thi và tập huấn được thực hiện nghiêm túc, đổi mới toàn diện. Bộ GDĐT đã phối hợp với các viện nghiên cứu, đại học, học viện để nâng cao chất lượng đề thi, tiệm cận nội dung và hình thức với Olympic quốc tế.

Công tác ra đề, coi thi, chấm thi, bảo mật được đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đánh giá đúng năng lực học sinh. Hằng năm, việc tuyển chọn và huấn luyện đội tuyển quốc gia được tiến hành bài bản, công khai, minh bạch, có kiểm tra, đánh giá và cạnh tranh lành mạnh, tạo động lực cho học sinh phấn đấu.

Cùng với đó, chính sách khen thưởng, tuyển thẳng vào đại học và các hình thức động viên từ trung ương đến địa phương đã góp phần khích lệ phong trào học tập, nghiên cứu khoa học trong học sinh.

3

Đại biểu dự hội nghị

Trong giai đoạn 2021–2024, Đảng và Nhà nước đã trao 2 Huân chương Lao động hạng Nhất, 34 hạng Nhì, 36 hạng Ba cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, thành công này là kết quả của sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo sâu sát của Bộ GDĐT, tâm huyết của các thầy cô, sự cố gắng của học sinh và sự đồng hành của phụ huynh.

Từ thực tiễn giai đoạn 2016–2025, Cục Quản lí chất lượng xác định trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì, hiện đại hóa công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, hội nhập sâu rộng với quốc tế, đồng thời tạo cơ chế đột phá để giữ chân và phát huy người tài, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước trong “kỉ nguyên vươn mình” của dân tộc.

Trao đổi kinh nghiệm phát triển công tác bồi dưỡng học sinh mũi nhọn

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nêu thách thức và kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện, đào tạo, trọng dụng nhân tài trong thời gian tới.

4

Thầy Nguyễn Văn Đóa, Trường THPT Chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh trao đổi tại hội nghị

Từ thực tiễn huấn luyện đội tuyển quốc tế, thầy Nguyễn Văn Đóa, Trường THPT Chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện sớm và huấn luyện bài bản, trong đó người thầy phải là người “truyền lửa”, không ngừng học hỏi. Thầy đề xuất xây dựng quỹ học bổng quốc gia và cơ chế trọng dụng nhân tài để học sinh đạt giải quốc tế có cơ hội phát triển lâu dài, đóng góp cho đất nước.

TS. Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, cho rằng giáo dục mũi nhọn đang đối mặt với thách thức của thời đại 4.0, khi học sinh ngày càng ngại học khó, giáo viên thiếu nguồn lực chuyên sâu và việc đổi mới phương pháp dạy học còn nhiều áp lực. Ông kiến nghị Bộ GDĐT cần đổi mới tổ chức kì thi học sinh giỏi theo chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội tham dự các kì thi học thuật quốc tế và sớm ban hành Chiến lược quốc gia về bồi dưỡng tài năng trẻ.

5

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng đoàn Olympic Hóa học Việt Nam (2023–2025) trao đổi tại hội nghị

Về công tác dẫn đoàn, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng đoàn Olympic Hóa học Việt Nam (2023–2025) chia sẻ, thành tích 4 Huy chương vàng là kết quả của tinh thần tận tụy và bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ thầy cô. Cô xúc động kể lại khoảnh khắc tranh biện thành công giúp thí sinh Việt Nam được bổ sung điểm và giành huy chương vàng – minh chứng cho uy tín và hình ảnh chuyên nghiệp của giáo dục Việt Nam.

Em Trần Lê Thiện Nhân, Huy chương Bạc Olympic Vật lí quốc tế 2025, bày tỏ mong muốn được tiếp tục học tập, nghiên cứu trong môi trường học thuật tiên tiến, đồng thời hy vọng có chính sách hỗ trợ để các tài năng trẻ trở về cống hiến cho đất nước.

6

Em Trần Lê Thiện Nhân, Huy chương Bạc Olympic Vật lí quốc tế 2025 chia sẻ tại hội nghị

Vinh quang của người thầy là hóa thân vào thành công của học trò

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục – đào tạo và thế hệ trẻ.

Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh, Nghị quyết số 71-NQ/TW tiếp tục khẳng định “giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc”, kế thừa và phát triển sâu sắc tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW, với các giải pháp toàn diện, đột phá, mang tính hành động cao.

Ngày 15/9/2025, Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW (Nghị quyết 281/NQ-CP), giao Bộ GDĐT chủ trì xây dựng Đề án phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam. Theo Thứ trưởng, việc tổng kết công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và các đội tuyển Olympic khu vực, quốc tế là cơ sở thực tiễn quan trọng để xây dựng Đề án này.

Thứ trưởng biểu dương những thành tích xuất sắc của học sinh Việt Nam trong các kì Olympic quốc tế giai đoạn 2016–2025, xem đó là niềm tự hào lớn của ngành giáo dục, gia đình và đất nước.

7

Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng nêu tám yếu tố tạo nên thành công. Đó là, chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao rõ rệt; tố chất và nỗ lực của học sinh; sự đầu tư, quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình, thầy cô; phát hiện và bồi dưỡng sớm, bài bản; công tác tuyển chọn học sinh giỏi minh bạch, đúng năng lực; đội ngũ thầy cô, chuyên gia giàu kinh nghiệm, đạt trình độ quốc tế; chính sách, chế độ đãi ngộ ngày càng tiến bộ và sự đồng hành của gia đình, nhà trường, xã hội.

Bày tỏ tri ân đội ngũ thầy cô và chuyên gia đã đồng hành cùng học sinh, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng khẳng định “vinh quang người thầy là hóa thân vào thành công của học trò”. Thứ trưởng cũng đề nghị cần có đánh giá, ghi nhận đúng mức và tiếp tục hoàn thiện chính sách đào tạo, đãi ngộ để xây dựng đội ngũ nhà giáo, chuyên gia chất lượng cao.

8

Quang cảnh hội nghị

Về định hướng sắp tới, Thứ trưởng cho rằng với Nghị quyết 71-NQ/TW, công tác phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài sẽ thuận lợi hơn. Học sinh năng khiếu chính là “hạt giống đỏ” của nguồn nhân lực chất lượng cao. Bộ GDĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện chiến lược phát hiện, bồi dưỡng và đãi ngộ nhân tài trẻ bằng cơ chế, chính sách đột phá; đồng thời chú trọng rút ra bài học, nhân rộng cách làm hay trong giáo dục mũi nhọn.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục toàn diện: học sinh năng khiếu không chỉ giỏi chuyên môn mà phải có sức khỏe, tinh thần tốt, lòng biết ơn, yêu nước và trách nhiệm với Tổ quốc. Mục tiêu cuối cùng của công tác bồi dưỡng nhân tài là xây dựng thế hệ trẻ vừa có trí tuệ, vừa có đạo đức, góp phần đưa đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng.

Cục Quản lý chất lượng

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây