Trong 2 ngày (11, 12/11), tại tỉnh Quảng Trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức chương trình khảo sát thực tế và hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tại Việt Nam cho học viên tập huấn tự đánh giá trường tiểu học của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hợp tác giữa hai Bộ nhằm cụ thể hoá thoả thuận hợp tác về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giữa Việt Nam và Lào.

Đại biểu Việt Nam và Lào dự hội thảo tại Quảng Trị
Năm 2020, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào ký kết thoả thuận hợp tác thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030”. Đề án thể hiện tình hữu nghị đặc biệt, gắn bó và hợp tác toàn diện giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục - lĩnh vực nền tảng cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Triển khai thoả thuận hợp tác, Bộ GDĐT Việt Nam đã xây dựng nhiều dự án cụ thể, trong đó có dự án tăng cường năng lực hệ thống quản lý chất lượng, tổ chức thi tiếng Việt cho Bộ Giáo dục và Thể thao Lào. Mục tiêu của dự án là tăng cường năng lực cho hệ thống quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế về giáo dục của nước bạn, qua đó thúc đẩy hợp tác về quản lý chất lượng giáo dục giữa hai nước.

Đoàn cán bộ, giáo viên Lào khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm tại Trường Tiểu học Chu Văn An, tỉnh Quảng Trị
Dự án tập trung vào các hoạt động tăng cường năng lực, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nước bạn về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; công tác quản lý văn bằng chứng chỉ và vận dụng cách đánh giá của SEA-PLM và PISA vào đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông của Lào; thành lập Trung tâm thi đánh giá năng lực tiếng Việt tại Lào.
Theo đó, từ năm 2025 đến năm 2028, Bộ GDĐT Việt Nam tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 850 cán bộ, chuyên viên và giáo viên của Lào về tự đánh giá, đánh giá ngoài, cải tiến chất lượng sau đánh giá đối với các trường tiểu học, trung học và chương trình đào tạo đại học.

Đoàn cán bộ, giáo viên Lào khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm tại Trường Tiểu học Đồng Phú, tỉnh Quảng Trị
Tập huấn nâng cao năng lực cho 550 cán bộ, chuyên viên và giáo viên của nước Lào vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM và PISA vào đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
Chuyển giao trang thiết bị và phần mềm tra cứu văn bằng, chứng chỉ; tập huấn sử dụng phần mềm; chia sẻ kinh nghiệm quản lý văn bằng, chứng chỉ và việc công nhận văn bằng giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào.
Đồng thời, tổ chức hội thảo và tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại Việt Nam để nâng cao năng lực thực tiễn cho cán bộ, giáo viên và giảng viên của Lào.

Quang cảnh hội thảo
Triển khai nhiệm vụ năm 2025, từ ngày 9-19/10, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT Việt Nam đã tổ chức tập huấn tự đánh giá trường tiểu học của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cho 3 lớp với sự tham dự của 156 cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học của Thủ đô Vientiane, tỉnh Luang Prabang và tỉnh Borikhamxay.
Trong chương trình khảo sát thực tế và hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tại Việt Nam, đoàn cán bộ, giáo viên của Lào đã tới khảo sát, trao đổi kinh nghiệm tại Trường Tiểu học Chu Văn An, Trường Tiểu học Đồng Phú, tỉnh Quảng Trị và tham dự hội thảo chia sẻ kinh nghiệm do Bộ GDĐT tổ chức.
Phát biểu tại hội thảo, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị bền chặt Việt Nam - Lào và nhiều chương trình hợp tác hiệu quả trong giáo dục và đào tạo góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hai nước.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) phát biểu tại hội thảo
Ông Huỳnh Văn Chương khẳng định: Công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó tự đánh giá và cải tiến chất lượng là khâu then chốt, có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường và chất lượng dạy - học thực chất. Đây không chỉ là yêu cầu quản lý giáo dục hiện đại mà còn là động lực để mỗi nhà trường không ngừng đổi mới, phát triển bền vững.
Cho biết, tại Việt Nam, Bộ GDĐT đã ban hành hệ thống tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường tiểu học, cùng nhiều văn bản hướng dẫn để các trường thực hiện tự đánh giá và cải tiến chất lượng một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn, ông Huỳnh Văn Chương nhận định: Việc chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước sẽ giúp các nhà quản lý, giáo viên tiểu học Lào và Việt Nam học hỏi lẫn nhau, cùng nhau nâng cao năng lực trong công tác tự đánh giá và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương và ông Panya Chanthavong, Cục trưởng Cục Bảo đảm chất lượng, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào trao giấy chứng nhận cho cán bộ, giáo viên của Lào
Ông Huỳnh Văn Chương bày tỏ tin tưởng, sau hội thảo, những kinh nghiệm và bài học quý giá sẽ được vận dụng hiệu quả trong thực tiễn quản lý và giảng dạy ở mỗi nhà trường, qua đó thúc đẩy tình hữu nghị Việt - Lào ngày càng bền chặt, sâu sắc và hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
“Đây là khởi đầu cho công tác bảo đảm chất lượng, tôi hy vọng sau đây các thầy cô của Lào sẽ bắt tay vào hành động cụ thể để mang lại giá trị về đảm bảo chất lượng. Với giáo dục mỗi ngày thấy được học sinh tiến bộ, dù rất bé, rất nhỏ chính là hạnh phúc”, chia sẻ điều này, ông Huỳnh Văn Chương đồng thời cho biết, Bộ GDĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào sẽ tiếp tục có những hoạt động hợp tác thiết thực, ý nghĩa cho giai đoạn 2026-2030.

Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị trao đổi tại hội thảo
Tại hội thảo, đại diện các đơn vị của Bộ GDĐT, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Sở GDĐT Quảng Trị, Sở GDĐT thành phố Huế, cơ sở giáo dục tiểu học tỉnh Quảng Trị và cán bộ, giáo viên các trường tiểu học của Lào đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác tự đánh giá và cải tiến chất lượng giáo dục tiểu học ở quy mô quốc gia, địa phương và từng cơ sở giáo dục.
Gửi lời cảm ơn Bộ GDĐT Việt Nam đã triển khai tập huấn cho cán bộ, giáo viên của Lào, ông Panya Chanthavong, Cục trưởng Cục Bảo đảm chất lượng, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cho rằng, đây là hoạt động hỗ trợ rất quan trọng, có ý nghĩa dành cho cán bộ, giáo viên và giáo dục của Lào.
Ông Panya Chanthavong mong muốn các cán bộ, giáo viên của Lào sẽ áp dụng những kiến thức được tập huấn vào thực tế tại trường học. “Nụ cười của học sinh là quan trọng nhất, chúng ta có thể phát triển được nhiều thứ cho giáo dục nhưng nếu không có nụ cười của học sinh thì giáo dục chưa đạt kết quả”, ông Panya Chanthavong gửi gắm tới cán bộ, giáo viên của Lào tham gia chương trình tập huấn.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Phạm Quốc Khánh và Giám đốc Sở GDĐT Quảng Trị Lê Thị Hương trao giấy chứng nhận cho cán bộ, giáo viên của Lào
Nhân dịp này, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) đã trao giấy chứng nhận hoàn thành khoá tập huấn tự đánh giá trường tiểu học cho 156 cán bộ quản lý, giáo viên nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.
Trong chuyến khảo sát thực tế và hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tại Việt Nam, đoàn cán bộ, giáo viên của Lào cũng đã tới thăm viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tỉnh Quảng Trị, tham quan một số địa điểm tại thành phố Huế và tỉnh Quảng Trị.
Cục Quản lý chất lượng
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn