Ngày 11/6, tại trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), đã diễn ra Cuộc họp Chiến lược cấp quốc gia lần thứ nhất thảo luận về Sáng kiến 2 của Chương trình Đánh giá học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM). Cuộc họp có sự tham dự của Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng và Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO – bà Datuk Dr. Habibah Abdul Rahim.
Toàn cảnh buổi làm việc
Giáo dục Việt Nam đổi mới toàn diện, hướng tới phát triển bền vững
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tầm quan trọng của SEA-PLM đối với sự phát triển giáo dục tại Việt Nam.
Việt Nam hiện có khoảng 54.000 cơ sở giáo dục, phục vụ cho 25,26 triệu học sinh, sinh viên, trong đó có hơn 2 triệu sinh viên. Theo Thứ trưởng Thường trực, định hướng đổi mới giáo dục của Việt Nam được xác định trên bốn nguyên tắc chủ đạo: chuẩn hóa, hiện đại hóa, quốc tế hóa và hội nhập.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại cuộc họp
Trong thập kỷ qua, giáo dục Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như SEAMEO và UNICEF. Đặc biệt, đến năm học này, Việt Nam đã hoàn tất chu trình đổi mới chương trình và sách giáo khoa mới, với điểm đột phá là chuyển từ phương pháp truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất và năng lực cho học sinh.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, để hiện thực hóa mục tiêu đổi mới giáo dục, Việt Nam tập trung vào 7 trụ cột chính gồm: Hoàn thiện thể chế pháp luật liên quan đến giáo dục và đào tạo; Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; Đổi mới phương pháp dạy học; Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo; Tăng cường hợp tác quốc tế; Xã hội hóa giáo dục.
Đánh giá giữa kỳ cho thấy, kết quả học tập của học sinh tiểu học Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Học sinh chủ động, tự tin hơn trong học tập và kỹ năng sống. Thời lượng học tập được phân bổ hợp lý, kết hợp với rèn luyện kỹ năng.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Tạ Ngọc Trí trao đổi tại cuộc họp
Đội ngũ giáo viên cũng không ngừng đổi mới, tích cực cập nhật các yêu cầu mới từ Bộ và các Sở GDĐT. Để hỗ trợ giáo viên tốt hơn, Nhà nước đang chú trọng đến hoàn thiện khung pháp lý. Và trong tiến trình hoàn thiện thể chế, Bộ GDĐT mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tư vấn, tham mưu chính sách từ SEAMEO.
Việt Nam ủng hộ Sáng kiến 2 của SEAMEO
Bày tỏ sự ủng hộ đối với Sáng kiến 2 của SEAMEO, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Sáng kiến này hoàn toàn phù hợp với định hướng đổi mới của Bộ GDĐT, trong đó chú trọng vào hành động thực tiễn, cơ sở minh chứng rõ ràng và đảm bảo quyền lợi học tập cho mọi học sinh.
Việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới tại Việt Nam thể hiện cam kết rõ ràng trong việc bảo đảm quyền học tập và vui chơi của trẻ em. Để hiện thực hóa các mục tiêu này, Bộ GDĐT đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung mạnh vào đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng cũng chia sẻ rằng, Việt Nam đang đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia một cách định kỳ, với mục tiêu cung cấp dữ liệu khách quan, đáng tin cậy phục vụ chỉ đạo, điều hành và hoạch định chính sách giáo dục một cách hiệu quả.
Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục Phạm Tuấn Anh trao đổi
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Phổ thông, Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục đã trao đổi về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và các chính sách thúc đẩy học tập nền tảng (giáo dục tiểu học); chính sách bồi dưỡng giáo viên tiểu học tại Việt Nam.
SEAMEO cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học
Về phía SEAMEO, bà Datuk Dr. Habibah Abdul Rahim – Giám đốc Ban Thư ký – đã gửi lời cảm ơn tới Bộ GDĐT Việt Nam vì những chia sẻ sâu sắc về định hướng, chính sách và chiến lược giáo dục. Bà cũng chúc mừng Việt Nam đã triển khai thành công năm 2024.
Theo bà, học sinh tiểu khóa 2019 – 2024 là thế hệ đặc biệt vì đã trải qua đại dịch Covid-19, nên kết quả học tập bị ảnh hưởng và phụ thuộc rất lớn vào các chính sách bù đắp kiến thức của quốc gia.
Bà cũng khẳng định, Việt Nam là quốc gia tham gia tích cực và nhiệt tình trong SEA-PLM. Chương trình này sẽ được triển khai đến năm 2029, phù hợp với lộ trình phát triển bền vững đến 2030.
Bà Datuk Dr. Habibah Abdul Rahim – Giám đốc Ban Thư ký
Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO cũng bày tỏ vui mừng trước các sáng kiến và hành động tích cực của Bộ GDĐT Việt Nam và khẳng định: “SEAMEO cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các chương trình đánh giá và cải thiện chất lượng giáo dục tiểu học.”
Từ năm 2019, Việt Nam đã ứng dụng hiệu quả các kết quả nghiên cứu từ chương trình SEA-PLM trong đổi mới chính sách và chương trình đào tạo, giúp nâng cao năng lực học tập của học sinh, đồng thời làm căn cứ cho việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.
Tuy nhiên, bà cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức và khoảng trống, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, nơi học sinh còn hạn chế về điều kiện tiếp cận giáo dục. SEAMEO sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để thu hẹp khoảng cách, hướng đến bình đẳng giáo dục cho mọi trẻ em.
Liên quan đến Sáng kiến 2, bà Habibah khẳng định đây là một nỗ lực chung nhằm chuyển đổi dữ liệu thành hành động, tạo ra chính sách giáo dục dựa trên minh chứng, đảm bảo tính bền vững và công bằng trong kết quả học tập.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Ngoài cuộc họp cấp cao lần này, Việt Nam và một số quốc gia khác cũng đã tổ chức hội thảo cấp quốc gia để tăng cường cam kết triển khai Sáng kiến 2.
Trước đó, cuối tháng 4 vừa qua, SEAMEO đã tổ chức một cuộc họp chuyên đề về giáo dục nền tảng, với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài khu vực Đông Nam Á, nhằm chia sẻ, lắng nghe và nhân rộng các mô hình giáo dục thành công.
Cục Quản lý chất lượng.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn