Chiều 28/5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tập huấn cho đội ngũ bảo đảm và kiểm định chất lượng về tự đánh giá và đánh giá ngoài chương trình đào tạo.
Quang cảnh hội nghị
Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với khoảng 7.500 đại biểu từ hơn 200 điểm cầu, gồm lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng Bộ GDĐT; Lãnh đạo, cán bộ làm công tác đảm bảo chất lượng của các cơ sở đào tạo, tổ chức kiểm định và các chuyên gia trong và ngoài nước.
Xây dựng văn hóa chất lượng trong từng cơ sở đào tạo
Phát biểu khai mạc hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh: Trong thời điểm hiện nay, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn, tạo nền tảng và động lực cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây là cơ hội lớn cho toàn ngành giáo dục trong việc nâng cao chất lượng, hiện đại hóa hệ thống và đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh mới.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương phát biểu tại hội nghị
Hiện nay, Bộ GDĐT đang hoàn thiện Đề án xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về hiện đại hóa, đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Song song với đó, Bộ đang tích cực tiến hành sửa đổi ba luật quan trọng của ngành là: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp; đồng thời, xây dựng mới Luật Nhà giáo.
Bên cạnh đó, Bộ cũng đang sửa đổi nhiều văn bản quan trọng, trong đó có Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT ngày 17/02/2025, quy định về kiểm định chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học (gọi tắt là Thông tư 04), thay thế các văn bản hiện hành liên quan.
Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, công tác kiểm định chất lượng giáo dục hiện nay đã trở thành nền tảng cốt lõi giúp đảm bảo tính thực thi và hiệu quả của các đột phá chính sách, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới.
Đại biểu dự hội nghị trực tiếp và trực tuyến
“Việc kiểm định không chỉ đơn thuần là đánh giá, mà mọi khâu trong quá trình giáo dục đều cần phải đảm bảo chất lượng; kết quả của đánh giá, kiểm định và xếp hạng phải hợp lý, nhất quán và phản ánh đúng chất lượng thực tế. Bên cạnh đó, từ nhận thức đến hành động, cần xây dựng văn hóa chất lượng trong từng cơ sở đào tạo và hội nhập toàn cầu”, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh.
Bước tiến hướng tới chuẩn mực kiểm định quốc tế
Tại hội nghị, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cũng đã phổ biến những điểm mới trong chính sách về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo quy định của Thông tư 04 đến đội ngũ bảo đảm và kiểm định chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học và các đơn vị có tổ chức đào tạo các trình độ thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.
Chuyên gia hướng dẫn tại hội nghị
Theo đó, Thông tư 04 bảo đảm hướng đến hội nhập quốc tế và khu vực về bảo đảm và kiểm định chất lượng, nhất là trong bối cảnh Bộ GDĐT đang xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia của Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN và sửa đổi bổ sung Khung trình độ quốc gia Việt Nam, thực hiện Quyết định số 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Thông tư 04 đã bãi bỏ các quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù, đào tạo từ xa tại các Thông tư trước đó do các quy định không còn phù hợp và không tương thích với cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn, chương trình đào tạo hiện hành. Thông tư 04 cũng quy định cụ thể, chi tiết, chặt chẽ về quy trình tự đánh giá, đánh giá ngoài, thẩm định, công nhận và đưa những nội dung trong văn bản hướng dẫn hiện hành vào Thông tư.
Tại hội nghị, các chuyên gia đã hướng dẫn về những điểm mới trong công tác tự đánh giá chương trình đào tạo, đánh giá ngoài chương trình đào tạo; chia sẻ kinh nghiệm của tổ chức kiểm định chất lượng Vương quốc Anh (QAA) về các giá trị cốt lõi, sứ mệnh và trách nhiệm của tổ chức kiểm định nước ngoài theo thông lệ của tổ chức kiểm định tại Vương quốc Anh và Châu Âu.
Đại biểu trao đổi tại hội nghị
Các chuyên gia cũng đã giải đáp những vướng mắc của các đại biểu trong quá trình tổ chức thực hiện, nhằm tăng cường hiểu biết, thống nhất cách tiếp cận và nâng cao hiệu quả triển khai công tác kiểm định chất lượng, góp phần thúc đẩy xây dựng văn hóa chất lượng trong các cơ sở giáo dục, hướng tới chuẩn mực quốc tế và hội nhập bền vững.
Cục Quản lý chất lượng.
Những tin cũ hơn