Tập huấn toàn quốc đánh giá ngoài các trường mầm non

Thứ ba - 03/06/2025 14:10

Ngày 3/6/2025, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Cục Quản lý chất lượng chủ trì tổ chức tập huấn Đánh giá ngoài trường mầm non trên toàn quốc. PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng dự và chỉ đạo Tập huấn.
 

1

Hình ảnh tại buổi tập huấn

Tiếp nối các lớp tập huấn đánh giá ngoài trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung học phổ thông có nhiều cấp học; tập huấn đánh giá ngoài trường mầm non được Cục Quản lý chất lượng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức theo hai hình thức tập huấn gián tiếp và trực tiếp với các chuyên đề cụ thể gồm cả lý thuyết và thực hành vào các ngày 03, 09,10,11/6/2025.
Tham dự Tập huấn lần này có khoảng 320 đại biểu ở cấp học mầm non trên toàn quốc; là đại diện Lãnh đạo Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên thuộc các phòng chuyên môn của Sở GDĐT; cán bộ quản lý, thầy cô giáo các trường mầm non trên toàn quốc. 
Các báo cáo viên đến từ Cục Quản lý chất lượng và Vụ Giáo dục Mầm non. Mục đích của các đợt tập huấn cung cấp kiến thức chung về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cũng như các kiến thức và kỹ năng để các thầy cô giáo tham gia đoàn Đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục mầm non.

2

Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Phạm Quốc Khánh phát biểu tại buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh cho rằng: “Giáo dục mầm non giữ vai trò nền tảng, là “bước khởi đầu vàng” trong tiến trình học tập suốt đời của mỗi con người, đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em.  Chất lượng giáo dục mầm non không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ và tình cảm – xã hội của trẻ mà còn là tiền đề vững chắc cho các cấp học tiếp theo”. Theo Phó Cục trưởng, trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đặc biệt chú trọng việc đánh giá chất lượng giáo dục như một công cụ cải tiến liên tục và bảo đảm chất lượng bên trong. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua, ngành giáo dục đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non. Để nâng cao chất lượng giáo dục một cách thực chất, việc đánh giá chất lượng giáo dục mầm non theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá mới là yêu cầu tất yếu, nhằm bảo đảm sự minh bạch, khách quan và thúc đẩy sự cải tiến liên tục trong các cơ sở giáo dục mầm non.

3

Hình ảnh tại buổi tập huấn

Theo thống kê của Bộ GDĐT, năm học 2023-2024, cả nước có hơn 5 triệu trẻ em mầm non, với gần 15.500 cơ sở giáo dục mầm non, trong đó khoảng 85% trẻ 5 tuổi được huy động ra lớp. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cục Quản lý chất lượng cũng thẳng thắn nhìn nhận, giáo dục mầm non hiện vẫn còn rất nhiều thách thức: sự chênh lệch chất lượng giữa các vùng miền, tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất chưa đồng đều, và đặc biệt là năng lực đánh giá chất lượng giáo dục mầm non còn hạn chế ở nhiều đơn vị. 
 

Hình ảnh tại Tập huấn
Hình ảnh tại buổi tập huấn 

Trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, việc tổ chức lớp tập huấn về đánh giá chất lượng giáo dục mầm non là hết sức cần thiết và kịp thời. Qua tập huấn, các thầy cô giáo cũng được tiếp cận sâu hơn với Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục mầm non ban hành theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT (được sửa bổ sung bởi TT số 22/2024/TT-BGDĐT), nắm vững quy trình tự đánh giá, đánh giá ngoài, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục chăm sóc – giáo dục trẻ một cách thiết thực và hiệu quả.
 

Đợt tập huấn này cũng là cơ hội để Bộ GDĐT bồi dưỡng thêm đội ngũ thầy cô giáo có năng lực, chuyên môn để nâng cao chất lượng tự đánh giá và đánh giá ngoài được trung thực, khách quan và đúng quy định. “Đối với công tác đánh giá ngoài, nhân lực là quan trọng nhất nên đội ngũ thực hiện nhiệm vụ này cần được quan tâm và bồi dưỡng thường xuyên” - Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh tiếp tục nhấn mạnh.
 

Khi tham gia kỳ thi PISA năm 2022, 97% học sinh Việt Nam cho biết đã theo học giáo dục mầm non từ một năm trở lên (Trung bình OECD: 94%). Học sinh đã theo học giáo dục mầm non từ một năm trở lên đạt điểm cao hơn ở môn Toán với lứa tuổi 15 so với những học sinh chưa bao giờ theo học hoặc đã theo học dưới một năm, ngay cả sau khi tính toán các chỉ tiêu kinh tế, xã hội.
Ngày 22/5/2025, tại chương trình Kỳ họp thứ 9, Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Bộ GDĐT đang thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục năm 2019; tại đây những nội dung cụ thể về đánh giá chất lượng giáo dục mầm non sẽ được cập nhật.

 

Cục Quản lý chất lượng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây