Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tập huấn toàn quốc công tác đánh giá ngoài trường mầm non

Thứ hai - 06/05/2024 18:04

Ngày 06/5/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn đánh giá ngoài trường mầm non trên toàn quốc theo hình thức trực tuyến. Tham dự tập huấn có đại diện lãnh đạo 63 Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); đại diện Ban Phụ nữ quân đội; chuyên viên thuộc các phòng chuyên môn thuộc Sở GDĐT; Phòng GDĐT; cán bộ quản lý và giáo viên một số trường mầm non của các Sở GDĐT.

195a14736003c15d98121

Hình ảnh buổi tập huấn

Dự và chỉ đạo Tập huấn có PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT.
Được biết, đợt tập huấn đánh giá ngoài lần này để tập huấn kỹ năng và nghiệp vụ cho các công chức, viên chức quản lý, giáo viên  trường mầm non của các Sở GDĐT để triển khai nhiệm vụ đánh giá ngoài theo quy định của Bộ GDĐT về kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.
Đợt tập huấn cũng bổ sung đội ngũ đánh giá ngoài trường mầm non cho các địa phương để thực hiện trong hoạt động KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia; Giúp triển khai thống nhất, hiệu quả hoạt động KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non trên phạm vi toàn quốc.

c43f9015e465453b1c742

Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh phát biểu tại buổi tập huấn

Phát biểu chỉ đạo đợt tập huấn, Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh ghi nhận kết quả đạt được về KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trên toàn quốc. Phó Cục trưởng cũng nhìn nhận một số điểm còn hạn chế trong công tác KĐCLGD về việc triển khai thực hiện đánh giá ngoài chưa được triển khai đồng đều giữa các địa phương; đội ngũ phụ trách công tác không phải là cán bộ chuyên trách, thường xuyên thay đổi; việc đầu tư kinh phí cho giáo dục của nhiều chính quyền, địa phương còn hạn chế.
Theo Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh, hiện nay, toàn quốc có khoảng 13.500 trường mầm non, chúng ta cần bảo đảm tính nhất quán trong công tác KĐCLGD. Sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, Bộ GDĐT tổ chức tập huấn đánh giá ngoài cho cán bộ tham gia công tác kiểm định khối mầm non, tiểu học và trung học. Phó Cục trưởng lưu ý, công tác KĐCLGD khác công tác thanh tra. Cán bộ làm công tác KĐCLGD cần đánh giá chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục theo các tiêu chuẩn, tiêu chí và đưa ra những khuyến nghị để cải tiến chất lượng cho các nhà trường. Phó Cục trưởng hy vọng, sau đợt tập huấn, Bộ GDĐT cũng như các địa phương sẽ có cam kết thực hiện công tác đánh giá ngoài với trách nhiệm cao nhất, thực hiện hiệu quả nhất công tác này. Phó Cục trưởng mong muốn nhận được các ý kiến trao đổi, phát biểu từ các đại biểu, các học viên tại Tập huấn về công tác đánh giá ngoài tại các địa phương để Bộ GDĐT có cách nhìn đa chiều về công tác này trên thực tế; đây cũng là những đề xuất kịp thời với Bộ GDĐT về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để điều chỉnh, bổ sung các quy định hiện hành.
Phát biểu tại Tập huấn, Giám đốc Sở GDĐT Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Tân cho rằng: Nếu không có hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài thì chất lượng giáo dục sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Đoàn đánh giá ngoài không chỉ là kiểm đếm công việc mà cần rà soát điều kiện bảo đảm chất lượng của các cơ sở giáo dục về việc đầu tư nguồn lực, thực hiện các chỉ tiêu về giáo dục. Ông Nguyễn Tân chia sẻ, hiện tại các chỉ tiêu đánh giá KĐCLGD đã được đưa vào Nghị quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh nên tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đều thực hiện đầy đủ các công việc này.
Ông Nguyễn Trọng Thắng, Phó Giám đốc Sở GDĐT Kon Tum đưa ra một số đề nghị với Bộ GDĐT tăng cường công tác tập huấn hằng năm để nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, giáo viên tham gia đoàn đánh giá ngoài. Đề nghị Bộ GDĐT sửa đổi Thông tư 17,18,19/2018/TT-BGDĐT và các Thông tư 13,14//2020/TT- BGDĐT cho phù hợp với Luật Giáo dục và thực tế hiện nay.
Trong thời gian tập huấn, Bộ GDĐT chia sẻ một số vấn đề cơ bản về quản lý chất lượng giáo dục; KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non. Hướng dẫn đánh giá ngoài trường mầm non theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
Sau khi tập huấn nội dung lý thuyết, các học viên sẽ thực hành viết phiếu đánh giá tiêu chí, báo cáo đánh giá ngoài trong KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non; trao đổi, thảo luận và giải đáp thắc mắc về những nội dung liên quan đến công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, viết bài thu hoạch.
Theo Kế hoạch, Tập huấn công tác đánh giá ngoài trường mầm non sẽ diễn ra trong các ngày 06-07/5/2024; trường tiểu học từ 08/5 -09/5; trường trung học từ 10-11/5/2024. Công tác thực hành sẽ được tập huấn trực tiếp cho cả ba cấp học vào cuối tháng 5/2024. 

Cục Quản lý chất lượng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây