Tập huấn toàn quốc đánh giá ngoài trường tiểu học và trường phổ thông

Thứ ba - 06/05/2025 10:47

Ngày 5,6/5/2025, Cục Quản lý chất lượng tổ chức tập huấn đánh giá ngoài trường tiểu học, trường phổ thông theo hình thức trực tuyến cho 63 sở Giáo dục và đào tạo (GDĐT). PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng dự và chỉ đạo Tập huấn.
 

01

Hình ảnh các điểm cầu trong buổi tập huấn

Tập huấn lần này có hơn 300 đại biểu ở mỗi cấp học; là đại diện Lãnh đạo Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên thuộc các phòng chuyên môn của Sở GDĐT; cán bộ quản lý các trường tiểu học, trường phổ thông trên toàn quốc. 

02

Phó Cục trưởng Cục QLCL Phạm Quốc Khánh phát biểu trong buổi tập huấn.

Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh cho biết: “Năm 2025 tròn 20 năm vấn đề bảo đảm và kiểm định chất lượng đã được quy định trong Luật và được thực hiện (tại điều 17 Luật Giáo dục năm 2005). Vấn đề chất lượng giáo dục được kỳ vọng và được đặt ra rất nhiều trong thời gian gần đây khi nền giáo dục của chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Về công tác kiểm định chất lượng của phổ thông, chúng ta có hệ thống văn bản khá đầy đủ tạo hành lang pháp lý để chúng ta thực hiện nhiệm vụ. Các cơ sở giáo dục đã tích cực triển khai hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài và thực hiện cải tiến chất lượng sau đánh giá; tỷ lệ hoàn thành tự đánh giá, đánh giá ngoài ở mức cao. Thông qua công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài, các cơ sở giáo dục đã xây dựng và thực hiện việc cải tiến chất lượng. Công tác quản lý hồ sơ của các cơ sở giáo dục được lưu trữ khoa học, dễ tra cứu và sử dụng. Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đã đóng góp các điều kiện về bảo đảm chất lượng và giúp nâng cao chất lượng của giáo dục. Từ kết quả này giúp các cơ quan quản lý giáo dục nắm chắc hơn thực trạng về chất lượng của các cơ sở giáo dục, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương hoạch định chính sách, đầu tư các nguồn lực phát triển GDĐT. Nhiều địa phương đã đạt được danh hiệu xã nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, huyện nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao nhờ kết quả của kiểm định chất lượng và trường đạt chuẩn quốc gia. Kết quả này đang là cơ hội để chúng ta được đầu tư nguồn lực để duy trì và phát triển giáo dục”.

03

Hình ảnh trong buổi tập huấn

Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh cũng cho rằng: Đối với kiểm định chất lượng phổ thông, bên cạnh những thành công đã đạt được, thời gian tới cần tiếp tục làm tốt hơn nữa vì tác động từ kết quả kiểm định chất lượng là rất lớn. Chúng ta cần phát huy điểm mạnh và khắc phục những điểm còn hạn chế. Thời gian tới, khi toàn ngành có điều chỉnh Luật Giáo dục; các địa phương có điều chỉnh về đơn vị hành chính nhưng vấn đề chất lượng và quản lý chất lượng vẫn là những vấn đề then chốt. Chúng ta sẽ vẫn kiên trì và kiên định với các mục tiêu chất lượng. Chính vì thế, Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương chú trọng thực hiện công tác đánh giá các cơ sở giáo dục theo bộ tiêu chuẩn chất lượng giáo dục thống nhất toàn quốc để xác định mức độ đạt tiêu chuẩn chất lượng, đầu tư bảo đảm và không ngừng nâng cấp các điều kiện bảo đảm chất lượng, thực hiện đào tạo theo chuẩn đầu ra. Đợt tập huấn này cũng là cơ hội để Bộ GDĐT bồi dưỡng thêm đội ngũ thầy cô giáo có năng lực, chuyên môn để nâng cao chất lượng tự đánh giá và đánh giá ngoài được trung thực, khách quan và đúng quy định. Đối với công tác đánh giá ngoài, theo Phó Cục trưởng thì nhân lực là quan trọng nhất nên đội ngũ thực hiện nhiệm vụ này cần được quan tâm và bồi dưỡng thường xuyên.

06

Hình ảnh trong buổi tập huấn

Được biết, cùng với tập huấn đánh giá ngoài trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung học phổ thông có nhiều cấp học, Cục Quản lý chất lượng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn đánh giá ngoài cho các trường mầm non theo cả hai hình thức tập huấn gián tiếp và trực tiếp với các chuyên đề cụ thể gồm cả lý thuyết và thực hành trong tháng 5 và tháng 6/2025. Các báo cáo viên đến từ Cục Quản lý chất lượng, Vụ Giáo dục Phổ thông, Vụ Giáo dục Mầm non. Mục đích của các đợt tập huấn cung cấp kiến thức chung về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cũng như các kiến thức và kỹ năng để các thầy cô giáo tham gia đoàn Đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông.

Đến cuối năm học 2023-2024, các cơ sở giáo dục hoàn thành tự đánh giá (TĐG) trung bình toàn quốc đạt 98,0%; các cơ sở giáo dục được đánh giá ngoài (ĐGN) trung bình toàn quốc 60,0%. Kết quả ở mỗi cấp học như sau:
- Mầm non: 97,2% hoàn thành TĐG và 62,4% được ĐGN
- Tiểu học: 99,0% hoàn thành TĐG và 68,1% được ĐGN
- Trung học cơ sở: 99,2% hoàn thành TĐG và 73,4% được ĐGN
- Trung học phổ thông: 97,6% hoàn thành TĐG và 57,6% được ĐGN
- Phổ thông nhiều cấp học: 98,4% hoàn thành TĐG; 47,9% được ĐGN.

Cục Quản lý chất lượng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây