Ghi nhớ về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học giữa VQA-MOET và QAA

Thứ năm - 19/10/2023 16:38

Cục Quản lý chất lượng (QLCL), Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) và Cơ quan Bảo đảm chất lượng giáo dục đại học, Vương quốc Anh (The Quality Assurance Agency for Higher Education) (QAA) vừa ký bản ghi nhớ về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

Bản ghi nhớ nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các Bên trong lĩnh vực bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, làm cơ sở để các Bên xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể về hợp tác trong lĩnh vực bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Để tăng cường hiểu biết lẫn nhau về cách tiếp cận, hệ thống tiêu chuẩn tương ứng hiện có của nhau và các hoạt động liên quan đến bảo đảm và kiểm định chất lượng trong giáo dục đại học, hai bên thống nhất trao đổi, cập nhật thông tin và tư vấn về sự phát triển trong hệ thống giáo dục đại học của quốc gia tương ứng liên quan đến bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, các quy trình và các hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ kiểm định chất lượng giáo dục đại học xuyên biên giới có liên quan, bảo đảm tính bảo mật của thông tin, dữ liệu theo quy định của pháp luật.

viberimage2023 10 1915 44 21 827

Quang cảnh diễn đàn

Phát triển nâng cao năng lực cán bộ, nhân viên của hai bên thông qua các hoạt động như trao đổi, giao lưu, tham quan học hỏi, tham gia vào các hoạt động của nhau để góp phần nâng cao năng lực nhân sự và vị thế quốc tế của các Bên.
Các hoạt động hợp tác khác được cả hai bên thống nhất vì lợi ích của cả hai bên liên quan đến bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Các hoạt động hợp tác có thể bao gồm các hoạt động cụ thể sau: Chia sẻ kinh nghiệm về công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học; Tìm kiếm cơ hội hợp tác làm việc trong các hoạt động kiểm định quốc tế và hoạt động dịch vụ đánh giá giáo dục đại học mà QAA cung cấp tại Việt Nam; Tìm kiếm cơ hội gây quỹ cho các hoạt động chung; QAA tổ chức 4 hội thảo trực tuyến về bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đại học cho các bên liên quan đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, trường đại học và các tổ chức kiểm định tại Việt Nam.
Tổ chức các cuộc họp đối tác dự kiến trước ngày 30/5 hằng năm để theo dõi tiến độ và thảo luận các hoạt động chính liên quan đến nỗ lực chung nhằm phát triển hơn nữa hoạt động bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục tại Việt Nam và các lĩnh vực hợp tác thuộc khuôn khổ Bản ghi nhớ này cũng là một hoạt động trong Biên bản hợp tác.
QAA cung cấp ít nhất một suất đại biểu miễn phí hằng năm, bao gồm vé máy bay khứ hồi, ăn, nghỉ và đi lại trong thời gian hội nghị cho đại diện Cục QLCL tham dự Hội nghị thường niên của QAA. QAA cử chuyên gia phối hợp với Cục QLCL xây dựng bộ hướng dẫn sử dụng tiêu chuẩn kiểm định cơ sở đào tạo và chương trình đào tạo của Việt Nam.
Tùy theo điều kiện thực tế, QAA có thể hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động hợp tác chung trong Bản ghi nhớ này trên cơ sở bảo đảm quy định của Việt Nam và Vương quốc Anh.
Hai bên cũng đưa ra những nguyên tắc chung về trách nhiệm pháp lý độc lập tương ứng của mình theo quy định của Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Anh.

lien ket dao tao vn anh

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương và đại diện QAA ký văn bản hợp tác

Được biết, thời gian vừa qua, Cục QLCL đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác quốc tế trong khuôn khổ các thỏa thuận hợp tác, tài trợ giữa Bộ GDĐT với các đối tác quốc tế như Ngân hàng thế giới (Dự án Sahep), Chính phủ Úc (Chương trình Aus4Skill), Hội đồng Anh. Kết quả của các hoạt động này đã góp phần từng bước thực hiện thành công muc tiêu đặt ra tại Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030 ban hành kèm theo Quyết định số 78/QĐ-TTgCP ngày 14/0/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

QAA là tổ chức kiểm định có uy tín không chỉ tại Anh và Châu Âu mà còn là tổ chức uy tín trên thế giới, tham gia vào nhiều mạng lưới bảo đảm chất lượng lớn. Thời gian gần đây, QAA đã mở rộng hoạt động sang khu vực Châu Á. QAA cũng đang thực hiện Dự án do Hội đồng Anh chủ trì về “Nâng cao năng lực hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam”.


Cục Quản lý chất lượng

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây