Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023 – 2024.

Thứ bảy - 30/09/2023 18:02

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng vừa ký Quyết định số 5259/QĐ-BGDĐT ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023 – 2024.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các Sở GDĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng (QLCL) năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên cụ thể về công tác khảo thí; công tác kiểm định chất lượng giáo dục; công tác văn bằng chứng chỉ và công tác thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Hướng dẫn nêu rõ, chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2023; xúc tiến chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ngay trong năm học 2023-2024. Đối với các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng, thi chọn học sinh giỏi; tổ chức hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế.
Đối với các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế: các Sở GDĐT chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác chuẩn bị về danh sách cơ sở dữ liệu của Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các nguồn lực để triển khai thực hiện khảo sát các chương trình đánh giá diện rộng quốc tế như: Khảo sát thử nghiệm trên máy tính Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) năm 2024 và khảo sát chính thức trên máy tính năm 2025; khảo sát chính thức trên máy tính Chương trình Đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS) vào tháng 3 - 4 năm 2024; khảo sát chính thức Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) vào tháng 4 năm 2024.
Trong công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, nhấn mạnh các Sở GDĐT tiếp tục triển khai hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông để thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục. Khai thác, sử dụng dữ liệu kết quả kiểm định phục vụ cho công tác quản lý và cải tiến chất lượng. Chú trọng các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn theo chiều sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có đủ năng lực để tham gia các đoàn đánh giá ngoài. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cấp học.
Về quản lý văn bằng chứng chỉ thống nhất và hướng đến hội nhập quốc tế. Tăng cường công tác quản lý văn bằng chứng chỉ. Chú trọng việc quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của các cơ sở giáo dục. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ trên địa bàn. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả văn bằng chứng chỉ và mua bán văn bằng chứng chỉ. Từng bước nâng cao năng lực cho các đơn vị chức năng thực hiện công tác quản lý văn bằng chứng chỉ tại cơ sở giáo dục.
Bộ GDĐT cũng hướng dẫn các Sở GDĐT tiếp tục thực hiện Quy chế của Bộ GDĐT về thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Trên cơ sở Hướng dẫn này, căn cứ tình hình cụ thể, các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023-2024.

Cục Quản lý chất lượng

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 9 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 9 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây