Times Higher Education mong muốn hợp tác nâng cao chất lượng đại học Việt Nam

Thứ năm - 18/05/2023 21:52
Tại đây, ông Phil Baty và bà Jessica Wang dành nhiều thời gian để giới thiệu về THE và các phương pháp xếp hạng trường đại học. Đặc biệt, đại diện THE đã đưa ra nhiều đề xuất, giải pháp với mong muốn hợp tác, hỗ trợ Bộ GDĐT Việt Nam cải thiện tiêu chuẩn chung của giáo dục đại học ở Việt Nam và nâng cao sự công nhận của thế giới về chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và trách nhiệm xã hội của các trường đại học ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại diện THE chia sẻ nhiều ví dụ thực tiễn, điển hình về mối quan hệ hợp tác của THE với các chính phủ khác trong khu vực như Thái Lan, Philippines, New Zealand và tìm hiểu các lĩnh vực có thể hợp tác với Bộ GDĐT Việt Nam.

Đại diện Cục Quản lý chất lượng, Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh cho biết, Bộ GDĐT Việt Nam có những kế hoạch, chính sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học, bao gồm việc phát triển các trường đại học hàng đầu.

Đánh giá cao báo cáo của THE, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Phạm Quang Hưng khẳng định nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như cải thiện thứ hạng của các trường đại học Việt Nam trong những năm gần đây và thời gian tới. Ông Hưng cho rằng hai bên cần thảo luận chi tiết hơn về những hỗ trợ của THE đối với Bộ GDĐT Việt Nam.

Từ những tiêu chí xếp hạng của THE, ông Hưng mong muốn lắng nghe đề xuất, khuyến nghị của THE dành cho các trường đại học Việt Nam, đặc biệt là những vấn đề cần tập trung cải thiện. Lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế đề nghị hai bên bàn thảo cụ thể về cơ hội hợp tác và những định hướng trong tương lai gần, đồng thời cân nhắc tới việc ký kết biên bản ghi nhớ.

Ông Phil Baty đồng tình với việc hai bên thảo luận và tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, cũng như ký biên bản ghi nhớ với những mục tiêu và điều khoản cụ thể, làm căn cứ cho kế hoạch làm việc trong tương lai.

Theo đại diện THE, tại Việt Nam, việc tham gia vào bảng xếp hạng đại học thế giới tăng đều đặn từng năm. Phân tích cho thấy, trong một vài năm tới sẽ có nhiều trường đại học của Việt Nam có tiềm năng được đưa vào bảng xếp hạng này. Ngoài 6 trường hiện tại đã có trong bảng xếp hạng, hơn 12 trường đại học khác của Việt Nam sẽ sớm đáp ứng được ngưỡng công bố xếp hạng đại học thế giới để cạnh tranh với các trường đại học tốt nhất trên thế giới.

Trên tinh thần minh bạch, trách nhiệm, ông Phil Baty cho biết, THE có thể cung cấp dữ liệu, chia sẻ thông tin và tư vấn cho các trường đại học có tiềm năng trong quá trình cải thiện vị trí xếp hạng. THE cũng có thể cung cấp thông tin dữ liệu để hỗ trợ ngành Giáo dục xác định thực trạng, lĩnh vực cần cải thiện, từ đó đưa ra chiến lược, chính sách và kế hoạch phù hợp với mục tiêu trên bình diện trong nước và quốc tế.

Những thông tin do THE cung cấp và cam kết hỗ trợ mạnh mẽ của THE đối với Việt Nam và các trường đại học được đại diện các Vụ, Cục của Bộ GDĐT ghi nhận, đánh giá cao. Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đi đến thống nhất sẽ phối hợp tổ chức hội thảo về xếp hạng đại học trong năm nay.

Tác giả: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây